Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Những điều cần biết khi chọn đồ nội thất cho phòng trẻ

Trẻ em như tờ giấy trắng nên việc giáo dục và môi trường sống của trẻ được các bậc cha mẹ quan tâm hàng đầu. Những ông bố bà mẹ đều muốn thứ tốt nhất cho con mình. Chính vì vậy mà không gian phòng ngủ cho bé được đầu tư nhiều hơn, và nhiều khi nó trở thành căn phòng đẹp nhất, lộng lẫy nhất trong căn nhà dĩ an.



Một số điều cần biết khi chọn nội thất cho phòng bé

* Phân chia từng khu vực hoạt động của trẻ: Đưa những hoạt động của trẻ vào những khu vực được quy định. Đối với trẻ thì đây là yếu tố rất cần thiết. Những khu vực này có thể là: khu vui chơi, giải trí, khu giáo dục, học tập, khu nghỉ ngơi ... Ở mỗi khu vực nên chọn lựa những đồ nội thất thích hợp.

* Hãy cho bọn trẻ chọn giải pháp thiết kế, những chủ đề mà chúng yêu thích, chẳng hạn như căn phòng với những ngôi sao và bầu trời, những thiên thần, bóng đá hay một môn thể thao nào khác, một phòng ngủ cho công chúa, quang cảnh dưới biển, tàu vũ trụ ngoài không gian, ôtô đua, máy bay, tàu hỏa, những khu rừng, rồng lửa, khủng long…

* Chú ý đến các vấn đề về lưu trữ: phòng trẻ thường bề bộ, tuy nhiên không thể để trẻ hình thành thói quen bừa bộn. Hãy thiết kế các góc hay các vật lưu trữ tiện dụng gần các khu vực mà trẻ hay sử dụng. Hãy tạo ra sự liên kết như: quần áo gần với khu vực vui chơi giải trí; đồ chơi và các mục sở thích và sách thì gần với khu vực học tập… Việc làm này không chỉ giúp trẻ dễ dàng tìm thấy những thứ chúng cần ngay lập tức mà còn như một cách nhanh chóng để cất giữ đồ chơi và dụng cụ cá nhân.

* Cửa sổ và rèm cửa cần thiết kế đơn giản. Tránh sử dụng những loại rèm cửa quá dài trong phòng trẻ. Các loại mành sáo (ngang và dọc), và các loại rèm vải ngắn là những sự lựa chọn hợp lý nhất. Vải có nhiều hoa văn sặc sỡ, trùng với những đồ vật khác trong phòng như gối, chăn đệm, chụp đèn… là lý tưởng nhất.

* Tận dụng hiệu quả của đồ nội thất hai cấp: Trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất đồ nội thất hai cấp, đó là giải pháp thuận lợi và tối ưu cho nhiều trường hợp. Sau khi đo sơ bộ phòng trẻ em, đừng bỏ qua điều này và đừng cho rằng nội thất hai cấp chỉ cần thiết cho không gian rất nhỏ và độ cao trên 3m. Điều này cũng thích ứng với tâm lý của trẻ, thích những ngóc ngách, những đồ lắp ráp, đồng thời kích thích trí sáng tạo và sự liên tưởng của trẻ.

* Chọn hệ thống ánh sáng hợp lý. Trong phòng trẻ vẫn phải sử dụng hai hệ thống đèn chiếu sáng. Chiếu sáng cục bộ (bàn học, đèn ngủ) và chiếu sáng tổng (cho cả phòng). Ánh sáng rất quan trọng và các bạn nên nhận lời khuyên từ các kiến trúc sư.

* Tận dụng không gian của những bức tường: đừng để phòng của bé sở hữu những bức tường thô kệch không trang trí. Chính ở những bức tường này bạn có thể hộ trợ lưu trữ như kệ tường, kệ treo, hoặc trang trí với những con thú, bức ảnh ... sinh động giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng của mình.

* Khai thác không gian trong góc phòng: Các góc phòng thường có thể trang trí thành những chủ đề riêng cho bé. Kích thích tư duy sáng tạo và sự khám phá của bé.

* Định vị cho các thùng chứa và màu sắc xung quanh: giúp trẻ nhận biết nơi chứa đồ nhanh chóng và cũng là để sử dụng hiệu quả.

* Chọn mô hình nhiều màu sắc: tuy nhiên không quá ba màu. Không nên tìm kiếm màu sắc chính xác cho nội thất của trẻ. Thú vị nhất là những mô hình có nhiều màu sắc. Nhưng không phải quá nhiều để gây quá sức cho tâm lý tinh tế của trẻ. Tốt hơn là chỉ trong khoảng từ 2 – 3 màu.

* Hãy biến căn phòng thành một không gian sống đa chức năng bởi bọn trẻ sử dụng phòng riêng cho nhiều hoạt động, chứ không chỉ đơn thuần để ngủ. Vì thế, trong một không gian phải được chia làm nhiều khu khác nhau, chẳng hạn như chơi, đọc sách… cho dù chúng luôn coi chiếc giường là “trọng tâm”.

* Hãy đặt hàng thay vì mua sẵn đồ nội thất cho bé: điều này càng đặc biệt với những nhà có nhiều bé mà không gian diện tích các phòng bé lại nhỏ hẹp. Khi chọn đồ nội thất thường có xu hướng chọn giường tầng. Việc sử dụng giường hai tầng đem lại cho phòng bé một không gian được tích hợp gọn gàng hơn. Tuy nhiên hãy cho đo đạc và thiết kế cẩn thận không nên mua sẵn. Vì như thế sẽ phù hợp với cấu trúc phòng riêng của các bé.

* Chọn nội thất nhỏ gọn có tính linh động: Những đồ nội thất này thường khiến bé rất thích và ấn tượng. Một đứa trẻ khi nhìn thấy yếu tố này của trò chơi thì đều có hứng thú. Ví dụ như một thiếu niên thì chúng sẽ có cơ hội thay đổi căn phòng theo ý thích của mình. Vì vậy hãy mang một vài món đồ này vào phòng trẻ em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét